Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2009

Top 100 thương hiệu năm 2009



Posted by Markazine.com on Saturday, September 19, 2009





Thời điểm từ giữa đến cuối năm là lúc các tổ chức nghiên cứu thị trường công bố danh sách các kết quả nghiên cứu được. Markazine.com hiện đang có 2 bản danh sách Top 100 brands năm 2009 của BrandzInterbrand.


Interbrand với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, đánh giá giá trị thương hiệu, đã được nhiều người tin cậy vào kết quả nghiên cứu của họ. Còn Brandz, một đơn vị nghiên cứu thương hiệu thuộc WPP, mặc dù mới hơn nhưng cách đánh giá và kết quả của họ cũng có nhiều điểm đáng lưu ý.

Chúng tôi xin đưa ra danh sách Top 10 của hai nguồn nghiên cứu này để các bạn có thể so sánh:

Top 10 trích từ Best Global Brands 2009 (Interbrand)


1. Coca-Cola —————-——–68,734 ($m)

2. IBM —————————–60,211 ($m)

3. Microsoft ————————56,647 ($m)

4. GE ——————————47,777 ($m)

5. Nokia —————————34,864 ($m)

6. McDonald’s ———————–32,275 ($m)

7. Google —————————31,980 ($m)

8. Toyota —————————31,330 ($m)

9. Intel —————————–30,636 ($m)

10. Disney ————————–28,447 ($m)


Top 10 trích từ Top 100 Most Valuable Global Brands 2009 (Brandz)


1. Google ————————-100,039 ($m)

2. Microsoft ———————–76,249 ($m)

3. CocaCola ———————–67,625 ($m)

4. IBM —————————66,622($m)

5. McDonald’s ———————-66,575 ($m)

6. Apple ————————–63,113 ($m)

7. China Mobile ——————–61,283 ($m)

8. General Electrics —————–59,793 ($m)

9. Vodafone ———————–53,727 ($m)

10. Malboro ———————–49,460 ($m)


So sánh hai phương pháp tính

Sở dĩ có sự khác nhau này là do phương pháp tính giá trị thương hiệu của hai nguồn có sự khác nhau. Về cơ bản, cả hai đều tính đến những thu nhập thực tế của tập đoàn và của thương hiệu đem lại, nhưng sự khác biệt là ở những giá trị vô hình của thương hiệu.

Trong công thức tính của Brandz còn có tỷ lệ % của Brand Contribution (đánh giá những đóng góp của thương hiệu) và Brand Multiple (tính dựa trên giá trị thị trường, tiềm năng phát triển của thương hiệu)…, có lẽ điều này giải thích tại sao trong danh sách Top 10 của Brandz có khá nhiều thương hiệu trong ngành công nghệ thông tin (Google, Microsoft, IBM, Apple).

Trong khi đó, đối với Interbrand, nguyên tắc chọn thương hiệu khi đưa vào danh sách nghiên cứu của họ là 1/3 doanh số của tập đoàn và thương hiệu phải bắt nguồn từ nước ngoài.

Các con số biểu hiện giá trị thương hiệu cũng chỉ mang tính tương đối, vì đã có bổ sung thêm đánh giá chủ quan của đơn vị nghiên cứu vào các trọng số để tính giá trị.

Download và xem chi tiết hơn:



Trong báo cáo của Brandz, bạn còn có thể tìm thấy các danh sách sắp xếp thương hiệu theo tốc độ phát triển, mức đóng góp cho xã hội, Top 10 thương hiệu tại các châu lục, Top 10 của các ngành quan trọng… Còn trong báo cáo của Interbrand, bạn sẽ đọc được những bài phân tích ngành rất có giá trị.


Posted in Marketing, PR Articles, Pr Community

Xem đầy đủ bài viết tại http://vietiep.wordpress.com/2009/09/19/top-100-th%c6%b0%c6%a1ng-hi%e1%bb%87u-nam-2009/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét