VÌ SAO SOCIAL MARKETING THÀNH CÔNG, VÌ CÓ MỘT BIG COMMUNITY, VÌ SAO LẠI BIG –> VÌ NÓ MANG LẠI CẢM XÚC, TÌNH BẠN!!! HIII
![]() |
(SVVN_HHT Online) Một khi tất cả những người bạn quen biết đều online, thì Internet trở thành sự mở rộng đời sống thực, chứ không phải là thay thế đời sống thực.



Khi Emily Lippard tới dự một đám cưới ở quê hương mình, ở bang Virginia, cô thấy rất, rất nhiều những người bạn cũ mà lâu lắm cô không gặp. Nhưng Lippard không mất nhiều thời gian cho những câu hỏi đáp chiếu lệ thông thường, kiểu như: “Dạo này cậu thế nào, làm những gì?”
Bởi Lippard đã biết cả rồi.
Đó là vì cô đã “theo sát” những người bạn đó trên Facebook. Cô biết rằng cậu bạn học cũ – người đã luôn thề rằng sẽ không lấy vợ trước 35 tuổi – vừa mới đính hôn, dù cậu ấy mới hơn 20 tuổi. Cô đã xem những bức ảnh một người bạn khác đi du lịch bằng bè. Và ngược lại, các bạn của cô cũng biết rằng Lippard đã chuyển tới sống ở Boston, đang làm việc cho một công ty quan hệ công chúng, và rất yêu công việc của mình. Mạng xã hội là phương tiện
Và bằng cách nào đó, những thông tin từ các mạng xã hội này, thay vì biến các cuộc trò chuyện mặt-đối-mặt trở nên thừa thãi, thì thực ra lại khiến cho người ta trò chuyện sôi nổi hơn. Lippard, 24 tuổi, cảm thấy thân thiết với những người bạn cũ của mình hơn bao giờ hết.
“Tôi có thể bỏ qua vài thông tin vụn vặt để nói về những chuyện sâu sắc hơn, vì tôi biết hằng ngày họ làm gì và thích làm gì” – cô giải thích – “Tình bạn của chúng tôi thực sự được củng cố.

và Twitter đang ngày càng phát triển với số người tham gia trên khắp thế giới lên đến hàng triệu
Giống như là hai thế giới ảo và thực đã pha trộn vào với nhau”. Catie Schadlick, 24 tuổi, ở Brookline, nói rằng cô “gắn bó thân thiết hơn nhiều” với bạn bè cả xa lẫn gần nhờ có Facebook, và nhấn mạnh rằng gần đây cô đã dùng chính website này để gặp gỡ các bạn bè trong vùng và cùng thực hiện các chuyến đi dã ngoại, đi xem ca nhạc…, trong khi vẫn nắm rõ thông tin về những người bạn ở xa.
“Những website như thế này giúp chúng tôi tránh được tình trạng bạn bè dần dần xa cách nhau, tức là, kiểu như: “Chúng tôi là bạn rất thân vào 3 năm trước nhưng bây giờ tôi không biết cuộc sống của họ thế nào” – Schadlick giải thích.
Gina Cotter, 19 tuổi, một SV ở Medfield, nói rằng mỗi tuần cô đều đặn nhận được những lời mời “sự kiện” trên Facebook: các buổi party của hội nữ sinh, đi sinh nhật, quyên góp quỹ, đi club…
“Không có cách nào khác để giữ liên lạc với nhiều người mà hiệu quả như vậy” – Cotter nói – “Bạn có thể dán bao nhiêu poster tùy thích, nhưng một poster chỉ là một poster. Rất hiếm khi tôi dừng lại, ghi chú lại ngày giờ, và nhớ đến nó. Nhưng SV như tôi ngồi máy tính suốt ngày, và đến cuối tuần tôi có 7 sự kiện cần nhớ ngay trên màn hình”.
Hiệu quả của Internet, theo Cotter, là mở rộng vòng tròn bạn bè và làm sâu sắc thêm những tình bạn đang tồn tại. “Nếu chúng tôi không có những phương tiện đó (các trang mạng xã hội), để tổ chức và tham gia các sự kiện, thì tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ thực sự gặp gỡ nhau nhiều đến thế”.
Tình bạn bị thay đổi
Vậy liệu các phương tiện truyền thông xã hội có làm thay đổi bản chất của tình bạn, biến nó thành một sự hòa trộn giữa online và offline? Một số nhà lý luận Internet hàng đầu có vẻ đang nghĩ vậy.
“Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của ý tưởng rằng Internet hay mạng kỹ thuật số là sự thay thế đời sống thực” – theo Clay Shirky, tác giả cuốn “Sức mạnh của việc tổ chức mà không cần các tổ chức” – “Một khi tất cả những người bạn quen biết đều online, thì Internet trở thành sự mở rộng đời sống thực, chứ không phải là thay thế đời sống thực”.

Chỉ cần online bạn đã có thể cập nhật được rất nhiều thông tin về bạn bè của mình
Howard Rheingold, giảng viên dạy về Truyền thông xã hội ở ĐH Stanford và Berkeley, và cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về truyền thông, cũng nhất trí với quan điểm đó: “Chúng ta đang thấy rất rõ rằng con người đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để mở rộng lớp học, hoặc tình hàng xóm, hoặc các mối quan hệ mặt – đối mặt vượt khỏi mức thông thường” – Rheingold nói – “Đó là phương tiện để giữ liên lạc với những người bạn có quen biết trong thế giới mặt – đối – mặt”.
Đó còn có thể là cách để khám phá những điều mới mẻ ở những người bạn cũ, theo Caroline O’Reilly, 20 tuổi, SV ở Holliston. “Nó củng cố các mối quan hệ vì chúng tôi có thể hiểu mọi người rõ hơn, biết được mọi người đã thay đổi thế nào” – O’Reilly nói – “Bạn thấy được các hoạt động mà họ đang làm và những người bạn mà họ đang có. Nên bạn sẽ dễ hiểu những câu chuyện của họ hơn, và biết được bây giờ họ là người thế nào”.
Ở đám cưới tại bang Virginia, Lippard và bạn bè hiểu nhau hơn rất nhiều nhờ vào các mối quan hệ qua Facebook, họ cũng hứa với nhau rằng từ bây giờ, họ sẽ cập nhật tình hình của mình thường xuyên hơn qua điện thoại – để trực tiếp nghe được giọng nói thực sự của nhau.
“Chúng tôi đã hứa với nhau” – Lippard nói – “Chúng tôi biết rằng mình có thể xem được những gì đang diễn ra trên Facebook, nhưng chúng tôi không thể chỉ dựa vào đó. Chúng tôi cần làm tốt hơn nữa để giữ liên lạc với nhau mỗi tuần một lần, hoặc ít nhất mỗi tháng một lần”.

Posted in PR Articles, Pr Community

Xem đầy đủ bài viết tại http://vietiep.wordpress.com/2009/06/30/twitter-facebook-giup-c%e1%bb%a7ng-c%e1%bb%91-tinh-b%e1%ba%a1n/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét