Ăn quả nhớ kẻ trồng cây –> ăn xong phải nghĩ cách phát triển thương hiệu nông sản cho quê hương chứ, đúng không, hehe
Sau khi được cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, các đặc sản nổi tiếng như vải thiều Lục Ngạn, chè Shan Tuyết Mộc Châu, gạo Tám Hải Hậu… đều có giá bán cao hơn trước đây.
Ngày 17/7, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình Hỗ trợ và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp (Chương trình 68) với sự tham dự của nhiều Bộ, ngành liên quan.
Theo Thứ trưởng KH&CN Trần Quốc Thắng, năm 2005, Bộ chủ trì xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt Chương trình 68 (giai đoạn 2005-2010) với mục tiêu nâng cao nhận thức và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp về bảo hộ sở hữu trí tuệ, thông qua việc hỗ trợ, xác lập, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ.
![]() |
Thứ trưởng Trần Quốc Thắng: “Thực tế cho thấy, giá trị tài sản trí tuệ có thể lớn hơn rất nhiều so với giá trị các tài sản hữu hình”. Ảnh: Tiến Dũng. |
Từ năm 2005 tới nay, đã có 29 đặc sản nổi tiếng của hầu hết địa phương được hỗ trợ xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ như xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho bưởi Đoan Hùng, cà phê Buôn Ma Thuột, cói Nga Sơn, vải thiều Lục Ngạn, nón lá Huế…; tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho hoa Đà Lạt, hồ tiêu Chư Sê, đá mỹ nghệ Non Nước…; và phát triển nhãn hiệu tập thể cho chè Thái Nguyên, tỏi Lý Sơn…
Ngoài ra, trong năm 2010, sẽ xem xét hỗ trợ 26 đặc sản địa phương như vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), chè Shan Tuyết Mộc Châu (Sơn La), chè Tân Cương (Thái Nguyên), chè suối Giàng (Yên Bái), su su Sa Pa (Lào Cai)…
Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang cho biết, sau khi công bố Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, vải thiều Lục Ngạn đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà phân phối trong và ngoài nước. Vụ vải năm 2008 và 2009, giá bán tại Lục Ngạn cao hơn các nơi khác từ 2-3,5 lần.
Còn TS Phạm Văn Mạch, Vụ phó Vụ KH – CN – MT (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, sau khi được đăng bạ, giá chè Shan Tuyết Mộc Châu tăng khoảng 15%, giá gạo Tám Hải Hậu tăng 15-20%…
![]() |
Chương trình đã xây dựng chỉ dẫn địa lý “Huế” cho sản phẩm nón lá của Thừa Thiên – Huế. Ảnh: Tiến Dũng. |
Mặc dù chương trình đã đem lại những lợi ích nhất định nhưng Thứ trưởng Trần Quốc Thắng thẳng thắn thừa nhận, hệ thống sở hữu trí tuệ vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Điều này thể hiện ở số lượng đơn, văn bằng bảo hộ (đặc biệt là sáng chế, giải pháp hữu ích) của Việt Nam còn rất ít. Hiện tượng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn diễn ra phổ biến và chưa có giải pháp mạnh để ngăn chặn, xử lý.
Để định hướng phát triển Chương trình 68 giai đoạn (2011 – 2015), Cục Sở hữu trí tuệ cho biết sẽ tiếp tục triển khai chương trình với quy mô toàn diện và tổ chức nhân rộng, xây dựng và đưa vào hoạt động các trung tâm hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ… Đồng thời, hoàn thiện cơ chế tài chính cũng như cơ chế quản lý…
Tiến Dũng
Posted in PR Articles

Xem đầy đủ bài viết tại http://vietiep.wordpress.com/2009/07/19/29-d%e1%ba%b7c-s%e1%ba%a3n-d%c6%b0%e1%bb%a3c-tang-c%c6%b0%e1%bb%9dng-s%e1%bb%a9c-c%e1%ba%a1nh-tranh/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét