một quick note nữa về Steve Jobs…
Tạp chí Der Spiegel là tờ báo tuần của Đức, rất chi intellectual với những report rất hay về kinh tế và chính trị, và là leader trong segment này
Martin Lindstrom là một marketing consultant rất nổi tiếng với những cuốn sách về marketing như: brand sense, the buyology, brainwashed, brand child (bạn nào đã download cái tàng thư gần 1,600 cuốn ebook của tui là có đủ collection của bác này). Bác Martin với định vị là marketing “khoa học” nên bất kỳ cuốn sách nào hày nghiên cứu nào bác ý đều involve khoa học ở trong đó, vd như đo điện não đồ, điện tim đồ, nhịp tim, đo các thể loại chất mà cơ thể hay não bộ tiết ra khi bị kích động…để xác nhận rằng cái TVC này hiệu quả, phương pháp kia tốt… vì thế các kết luận của bác không hề có tính chủ quan hay cảm giác “Feeling”, mà là những kết luận có số liệu và cơ sở khoa học chứng minh
Nghiên cứu gần đây của bác Martin là về iPhone. Khi cơn sốt iPhone nổ bùng thì Martin phỏng đoán rằng iPhone users chỉ là “con nghiện” – là những users addict với sản phẩm như con người nghiện thuốc lá hay ma túy vậy đó…vì thế để confirm lại sự phỏng đoán này, Martin đã tiến hành một cuộc thử nghiệm là bác ý dùng máy để đo phản ứng của iPhone users khi tương tác với iPhone
…và kết luận cuối cùng sau một thời gian thử nghiệm là não bộ của iPhone users khi dùng iPhone đã có những rung động của người “đang yêu”, một rung động chính xác như rung động của những người đang yêu khi gặp người yêu của mình…. chứ không phải rung động của con nghiện khi nhìn thấy heroin
ai cũng hiểu rằng “con nghiện” khác hẳn “con tim đang yêu”… một negative, một positive. Nghiện có thể cắt cơn và cai nghiện dễ dàng, nhưng có ai đã cắt được cơn yêu và cai nghiện tình yêu không?
và marketer nào cũng hiểu, “share of heart” quan trọng hơn “share of market”
Steve Jobs không chỉ sáng tạo ra một “tool” hay toy rất hay ho cho người sử dụng. SJ đã sáng tạo ra một tình yêu !!!
Cám ơn God đã gửi SJ xuống thế gian và dạy con người biết yêu với những thứ tưởng như vô tri, vô giác.
Link to full article
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét